Rượu vang Tây Ban Nha và những thông tin hữu ích

Rượu vang Tây Ban Nha

Rượu vang Tây Ban Nha là một trong những dòng rượu vang được yêu thích trên thế giới. Rượu vang ở xứ sở này được ví như nàng thơ và trở thành  nguồn cảm hứng vô tận trong các tác phẩm của danh họa Picasso. Bạn là một người quan tâm đến rượu vang và đang khám phá về dòng rượu này vậy thì đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị về rượu vang Tây Ban Nha dưới đây

Lịch sử rượu vang Tây Ban Nha

Rượu vang Tây Ban Nha đã có lịch sử kéo dài tới hơn 3000 năm. Vùng trồng nho đầu tiên tại Tây Ban Nha là ở phía Nam bán đảo do người Hy lạc và người Phoenicia trồng. Sau một vài thế kỷ, người La Mã đã mở rộng vùng trồng nho và phát triển sản xuất rượu vang với nhiều phương pháp mới.

Khi đế chế La Mã bị sụp đổ. Tây Ban Nha bị xâm chiếm và các vùng trồng nho bị phá hủy. Đến thế kỷ 19, các vùng trồng nho bị loài rận Phylloxera tấn công cùng với đó là nền kinh tế bị suy giảm thì vào nửa thế kỷ thứ 20 ngành sản xuất rượu vang tại Tây Ban Nha đã phải cố gắng rất nhiều để nâng cao số lượng và chất lượng.

Qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, ngày nay rượu vang Tây Ban Nha đã là một phần trong văn hóa tuyệt vời của đất nước này và gặt hái được những thành tựu đáng ngưỡng mộ:

  • Có 4000 nhà máy sản xuất rượu vang
  • Sở hữu diện tích trồng nho lớn nhất Châu Âu
  • Sản lượng rượu vang đứng thứ 2 trên thế giới
  • Lượng tiêu thụ đứng thứ hai trên thế giới
Rượu vang Tây Ban Nha
Rượu vang Tây Ban Nha

Các giống nho dùng trong sản xuất rượu vang Tây Ban Nha

So với Pháp và Ý, Tây Ban Nha không sở hữu nhiều giống nho bằng. Để sản xuất rượu vang đỏ người dân Tây Ban Nha sẽ sử dụng các giống nho: Tempranillo , Bobal ,Garnacha và Monastrell. Còn để sản xuất rượu vang trắng họ dùng các giống nho Airen , Viura / Macabeo và Palomino và Albarino.

Giống nho được trồng nhiều nhất  tại Tây Ban Nha là Airen bởi đây là giống nho có năng suất cao với khả năng chịu được hạn hán. Nho Arien là giống nho trắng cho ra những chai rượu vang có độ axit thấp, ít chua.

Giống nho Tempranillo là giống nho đặc trưng nhất của Tây Ban Nha. Loại nho này màu đỏ có vỏ dày tạo ra những chai rượu vang có màu đậm, độ tanin vừa phải mang đến hương vị mộc mạc và gần gũi.

Hệ thống kiểm soát chất lượng của rượu vang Tây Ban Nha

Hệ thống kiểm soát chất lượng của rượu vang Tây Ban Nha khá giống với Pháp và Ý vì Tây Ban Nha cũng là một phần của liên minh Châu Âu. 

Hệ thống kiểm soát chất lượng của với cấp độ chất lượng tăng dần như sau: Vino de Mesa, Vino de la Tierra, DO (Denominación de Origen), DOCa (Denominación de Origen Calificada).

  • Vino de Mesa: là rượu được làm trong những vườn nho chưa được phân loại, có thể được pha trộn và không mang hơi hướng cổ điển.
  • Vino de la Tierra:  là rượu có nguồn gốc địa lý, giống nho xác địn
  • DO (Denominación de Origen): là loại rượu vang đáp ứng đủ các điều kiện về phạm vi, nguyên tắc và công thức sản xuất dưới sự quản lý chặt chẽ của hội đồng rượu vang.
  • DOCa (Denominación de Origen Calificada) là rượu chất lượng cao nhất có Chỉ định Xuất xứ và đã là rượu đạt hạng DO trong thời gian dài.
Rượu vang Tây Ban Nha
Rượu vang Tây Ban Nha

Các vùng sản xuất rượu vang Tây Ban Nha

Rượu vang Tây Ban Nha có 138 vùng làm rượu tính đến năm 2020. Các vùng làm rượu đa dạng về giống nho và phương pháp sản xuất. Vì có quá nhiều vùng sản xuất rượu nên để tìm hiểu về rượu vang Tây Ban Nha  chúng ta sẽ phân loại theo 7 khu vực khí hậu:

Khu vực Tây Bắc

Khu vực Tây Bắc với khí hậu mát mẻ và nhiều thung lũng xanh nên rất thích hợp với các giống nho như Albariño, Rias Biaxas, Mencía, Godello. Albariño là loại nho trắng, có hàm lượng axit cao và phong cách cổ điển khiêm tốn, thanh lịch, có nhiều khoáng chất, mặn và cân đối. Mencía giống nho chuyên sản xuất các loại rượu vang đỏ nhẹ, nhạt, tương đối thơm. Godello giống nho quý hiếm của Tây Ban Nha chuyên sản xuất ra những loại vang ít khô, chứa nhiều dư vị tự nhiên, độ axit trung bình cao, độ chua đơn giản,..

Khu vực phía Bắc 

Nơi đây bị ảnh hưởng của khí hậu Địa Trung Hải. Khí hậu có sự biến đổi ít khắc nghiệt nên tại điều kiện phù hợp để các vùng trồng nho phát triển. Khu vực phía Bắc Tây Ban Nha là nơi cho ra đời các dòng vang nổi tiếng được làm từ các giống nho Tempranillo, Garnacha, Carignan, Verdejo, Viura. Những chai vang này có vị dễ uống, tính axit cao nên có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm

Khu vực Bắc Địa Trung Hải

Với địa hình đa dạng và khí hậu độc đáo đặc trưng bởi địa hình từ bờ biển tới đồi núi. Nơi đây trồng các giống nho chính là Carignan, Garnacha, Cava: Macabeu (còn gọi là Viura), Parellada, và Xarel Lo. Các vùng rượu vang nổi tiếng như Cava, Priorat, Montsant. Khu vực này tiêu biểu nhất là dòng rượu vang sủi tăm cava có màu trắng hoặc hồng và thường là sự pha trộn của nho Xarel-lo, Macabéo, và Parellada.

Rượu vang Tây Ban Nha
Rượu vang Tây Ban Nha

Khu vực Nam Địa Trung Hải

Với khí hậu khá ôn hòa, nhiệt độ và lượng mưa thay đổi theo mùa. Khu vực này nổi tiếng với các vùng rượu Utiel-Requena, Yecla, Jumilla, Bullas. Nơi đây có thể trồng được các giống nho hấp dẫn như Monastrell, Bobal, Cabernet Sauvignon.

Khu vực cao nguyên trung tâm

Cao nguyên trung tâm có điều kiện khí hậu khô cằn, nắng và khô. Các giống nho được trồng ở đây là Tempranillo, Garnacha, Albillo, Petit Verdot. Các vùng vang được nhiều người biết đến như Mérida, Uclés, Vinos de Madrid vẫn đang trong thời kỳ phát triển và đem lại nhiều triển vọng cho ngành sản xuất rượu vang Tây Ban Nha.

Khu vực phía Nam

Đây là nơi khô và nóng nhất Tây Ban Nha. Các giống nho tiêu biểu được trồng tại đây là Palomino, Pedro Ximénez, Muscat de Alexandria cùng với các vùng rượu nổi tiếng Sherry, Sierras de Málaga, Montilla-Moriles. 

Trên đây là tất cả những kiến thức cơ bản nhất về rượu vang Tây Ban Nha. Nếu bạn yêu thích loại rượu vang của quốc gia này và có nhu cầu sử dụng có thể liên hệ đến Thiên Hoàng để được tư vấn hỗ trợ. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh rượu vang thì Thiên Hoàng tự hào là điểm đến lý tưởng đang rất được ưa chuộng hiện nay. Đến với Thiên Hoàng Group chắc chắn các bạn sẽ lựa chọn được chai rượu vang ưng ý và phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Trả lời