Bạn đã biết cách chọn rượu vang ngon chưa?

Rượu vang ngon

Để có thể chọn rượu vang ngon, phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng hẳn là điều không phải ai cũng biết. Để có thể chọn được một chai rượu vang ngon bạn cần lưu ý tới mục đích mua rượu vang và phong cách rượu vang mà bạn muốn chọn. Để giúp bạn chọn đúng loại rượu vang ngon và phù hợp nhất, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn 3 cách chọn rượu vang ngon. Đừng bỏ lỡ bạn nhé!

Chọn rượu vang ngon theo tiêu chuẩn đánh giá

Rượu vang trên thị trường hiện nay có mẫu mã, chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ rất đa dạng. Để chọn được một chai rượu vang ngon hẳn không phải là một vấn đề đơn giản. Bạn có thể tham khảo 4 tiều chuẩn đánh giá rượu vang dưới đây:

Dựa vào phân hạng rượu vang

Dựa vào phân hạng rượu vang là cách đánh giá nhanh chóng và khá dễ dàng và được nhiều người áp dụng. Sự phân hạng rượu vang sẽ có sự thay đổi ở các quốc gia khác nhau. Dưới đây chúng ta sẽ đi tim hiểu sự phân hạng rượu vang tại 3 đất nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới: Pháp, Chile và Ý.

Phân hạng rượu vang Pháp

Hiện tại rượu vang Pháp có 6 phân hạng là: 

  • Vin de table/Vin de France: Những chai rượu thuộc phân hạng này thường người dân Pháp sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày.
  • Vin de pays: chất lượng các chai vang thuộc phân hạng này sẽ cao hơn phân hạng Vin de table
  • IGP: phân hạng tầm trung về cả chất lượng và mức giá. Những chai rượu vang được sản xuất từ những giống nho trồng tự do tại Pháp, những giống nho này không tuân theo bất cứ quy định nào của luật rượu vang nước Pháp. 
  • AOC: Phân hạng vang cao cấp có đa dạng chủng loại từ nhiều vùng sản xuất trên nước Pháp.
  • Premier Cru: nằm trong phân hạng AOC nhưng chất lượng và giá trị cao hơn AOC bình thường. Những chai rượu vang này có hương vị tuyệt hảo, thường sử dụng vào các dịp đặc biệt.
  • Grand Cru: thuộc phân hạng AOC, có chất lượng và giá trị cao hơn Premier Cru. Những chai vang thuộc phân hạng này thường là những chai rượu vang đắt đỏ và giá trị cao nhất thế giới
Phân hạng rượu vang Pháp
Phân hạng rượu vang Pháp

Phân hạng rượu vang Chile

Đến với Chile, rượu vang cuncg được chia thành 6 phân hạng:

  • Varietal/Estate/Classico: là phân hạng vang giá rẻ, là vang ít tuổi, không được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi.
  • Selection: Phân hạng rượu cao hơn Varietal/Estate/Classico, là rượu vang có tuổi đời ngắn, được ngâm ủ trong thùng gỗ sồi từ 3-6 tháng.
  • Reserva: Những chai vang được ngâm ủ từ 12-14 tháng nên rượu sẽ có cấu trúc đầy đặn hơn so với 2 phân hạng trước.
  • Gran Reserva: thuộc phân hạng vang cao cấp, có cấu trúc đầy đặn và tròn vị, vo cùng phù hợp dùng trong các bữa tiệc đặc biệt, sang trọng.
  • Wine Maker/ Premium wines/ Limited Edition/ Gran Cuvee/ Familly Collection: Đây là phân hạng rượu vang cao cấp hơn Gran Reserva. Những chai vang ở phân hạng này có  quy trình sản xuất nghiêm ngặt, chặt chẽ hơn đảm bảo cho ra những chai vang thượng hạng.
  • Icon wines/Ultra Premium: Đây là phân hạng sản sinh ta những chai vang hàng cực phẩm. Tuy nhiên chúng được sản xuất khá “tiết kiệm” và “hiếm có khó tìm” trên thị trường.
Phân hạng rượu vang Chile
Phân hạng rượu vang Chile

Phân hạng rượu vang Ý

  • Để đánh giá chất lượng rượu vang, tại Ý họ chia chia thành 4 phân hạng chính:
  • Phân hạng VDT/IGT.VDT (Vino da Tavola/Vino di Italia): Phân hạng thấp nhất của vang Italia, các loại vang thuộc phân hạng này thường sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày của người Ý. Tai Việt Nam, phân hạng VDT/IGT.VDT ít được ưa chuộng.
  • Phân hạng IGT (Indicazione Geografica Tipica): Phân hạng rượu vang quy định cụ thể về vùng sản xuất, những chai vang thuộc phân hạng này cũng đa phần là vang phổ thông, và ít được ưa chuộng tại Việt Nam.
  • Phân hạng DOC (Denominazione di Origine Controllata): Phân hạng vang sử dụng phổ biến tại Ý. Những chai rượu vang thuộc phân hạng này cần phải được sản xuất từ một giống nho trồng ở một khu vực cụ thể. Các chai vang Ý thuộc phân hạng rượu vang này khá phổ biến tại thị trường Việt Nam.
  • Phân hạng DOCG (Denominazione di Origine Controllata e Garantita): Phân hạng vang cao cấp của Italia, rượu vang thuộc phân hạng này được quy định rõ ràng hơn về những giống nho được phép sử dụng
Phân hạng rượu vang Ý
Phân hạng rượu vang Ý

Dựa vào niên vụ thu hoạch nho

Niên vụ nho được nhận định là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng rượu vang. Năng suất nho bị phụ thuộc vào điều kiện thiên nhiên từ đó nho các mùa vụ sẽ có chất lượng khác nhau sẽ cho ra những hương vị rượu khác nhau. Tại các đất nước như Pháp và Ý có quy định không được pha trộn nho giữa các mùa vụ lại với nhau.

Dựa vào vùng sản xuất

Nho tại mỗi vùng đất với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau sẽ cho ra những chất lượng khác biệt và có sự chênh lệch. Từ đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hương thơm và mùi vị của rượu vang. Bạn có thể dựa vào vừng sản xuất rượu vang để lựa chọn chai vang phù hợp.

Danh tiếng của nhà sản xuất

Mỗi quốc gia khác nhau sẽ có những cách thức, công thức và phương pháp riêng trong việc sản xuất rượu vang. Đây chính là yếu tố tiên quyết để các nhà sản xuất khẳng định vị thế trong giới công nghiệp rượu vang. Để lựa chọn rượu vang ngon nhiều người sành vang lâu năm sẽ dựa vào danh tiếng của nhà sản xuất.

Dựa theo mục đích sử dụng

Ngoài chọn rượu vang ngon theo các yếu tố đã liệt kê bên trên, chúng ta còn chọn rượu vang theo nhu cầu và mục đích sử dụng 

Sử dụng với mục đích thưởng thức

Nếu bạn là người theo gu uống kiểu vị đậm, chát thì nên chọn những chai vang Médoc, Cabernet Sauvignon, Bordeaux… Nếu bạn thích vị êm dịu hơn thì chọn Merlot, Burgundy,.. Bạn yêu thích vị chua có thể lựa chọn Sauvignon Blanc, Chablis,.. của vang trắng. Còn khẩu vị của bạn là ngọt ngào thì Chardonnay, Riesling, Torrontes,…

Bên cạnh đó, khi lựa vang bạn cũng nên lựa chọn dựa vào các món ăn kết hợp cùng. Đối với các món thịt bò, heo rừng, thỏ, nai thì chọn vang đỏ; còn đối với các món thịt nguội, hải sản, cá nướng, tôm thì chọn vang trắng khô.

Rượu vang ngon
Rượu vang ngon

Sử dụng với mục đích biếu tặng

Khi lựa chọ rượu van ngon để biếu tặng, bạn nên chọn những dòng vang cao cấp hoặc tầm trung để thể hiện thành ý. Bạn có thể lựa chọn các dong vang cao cấp của Pháp, Ý, Chile,..

Nếu bạn muốn chọn dòng trung cấp thì có thể lựa chọn vang Pháp.

Lựa chọn địa chỉ mua rượu vang uy tín, chất lượng

Sau khi lựa chọn được loại rượu vang ngon và phù hợp với mục đích, nhu cầu sử dụng tiếp theo bạn cần tìm kiếm địa chỉ mua rượu vang uy tín. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều điểm bán rượu vang. Bạn cần tìm hiểu kỹ về chất lượng và giá cả. Rượu nhập ngoại Thiên Hoàng là một đơn vị uy tín chuyên cung cấp các mặt hàng rượu vang với giá cả cạnh tranh.

Liên hệ ngay https://ruounhapngoai.com.vn để được tư vấn cách chọn rượu vang ngon và chất lượng.

Trả lời